toanmax.vn giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 6 tài liệu tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm chuyên đề thứ tự thực hiện các phép tính, các bài toán được chọn lọc và phân loại theo các dạng toán, được sắp xếp theo độ khó từ cơ bản đến nâng cao, có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết, giúp các em tham khảo khi học chương trình Toán 6 phần Số học.
A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT
1. Thứ tự thực hiện các phép tính trong một biểu thức.
* Đối với các biểu thức không có dấu ngoặc:
– Nếu chỉ có phép tính cộng và trừ (hoặc chỉ có phép nhân và phép chia) thì thực hiện các phép tính từ trái qua phải.
– Nếu có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia, nâng lên lũy thừa thì ta thực hiện phép nâng lên lũy thừa trước, rồi đến nhân và chia, cuối cùng đến cộng và trừ.
* Đối với các biểu thức có dấu ngoặc:
– Nếu chỉ có một dấu ngoặc thì ta thực hiện phép tính trong dấu ngoặc trước.
– Nếu có các dấu ngoặc tròn dấu ngoặc vuông dấu ngoặc nhọn thì ta thực hiện các phép tính trong dấu ngoặc tròn trước, rồi thực hiện các phép tính trong dấu ngoặc vuông, cuối cùng thực hiện phép tính trong dấu ngoặc nhọn.
2. Công thức tìm các đại lượng trong các phép tính.
* Trong phép cộng: Số hạng thứ nhất + Số hạng thứ hai = Tổng. Số hạng này = Tổng – Số hạng kia.
* Trong phép trừ: Số bị trừ – Số trừ = Hiệu. Số bị trừ = Hiệu + Số trừ. Số trừ = Số bị trừ – Hiệu.
* Trong phép nhân: Thừa số thứ nhất x Thừa số thứ hai = Tích. Thừa số này = Tích : Thừa số kia.
* Trong phép chia: Số bị chia : Số chia = Thương. Số bị chia = Thương x Số chia. Số chia = Số bị chia : Thương.
3. Các dạng toán thường gặp.
* Dạng 1: Thực hiện phép tính theo thứ tự.
Phương pháp: Thực hiện đúng theo thứ tự đã quy định đối với biểu thức có dấu ngoặc và biểu thức không có dấu ngoặc.
* Dạng 2: Tìm số chưa biết trong đẳng thức hoặc trong sơ đồ.
Phương pháp:
– Bước 1: Xác định phép tính có chứa x.
– Bước 2: Áp dụng quy tắc tìm số chưa biết trong phép tính cộng, trừ, nhân, chia để tìm x.
* Dạng 3: Toán thực tế sử dụng thứ tự thực hiện phép tính.
Phương pháp:
– Biểu diễn các đại lượng thực tế dưới dạng các phép tính.
– Thực hiện phép tính theo thứ tự.
– Trả lời câu hỏi đặt ra trong bài toán thực tế.
B. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
DẠNG 1. THỰC HIỆN PHÉP TÍNH THEO THỨ TỰ.
DẠNG 2. TÌM SỐ CHƯA BIẾT TRONG ĐẲNG THỨC HOẶC TRONG SƠ ĐỒ.
DẠNG 3. TOÁN THỰC TẾ SỬ DỤNG THỨ TỰ THỰC HIỆN PHÉP TÍNH.
File WORD (dành cho quý thầy, cô): TẢI XUỐNG